Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

# bà bầu # Sức khỏe sau sinh

10 loại rau bổ máu, bổ sữa cho các mẹ đang ở cữ


Thời nay, chắc không còn mẹ nào bị rơi vào cảnh "chỉ ăn canh rau ngót với thịt nạc rang nghệ " lúc sau đẻ đâu nhỉ? Thật ra, các cụ xưa cho mẹ sau sinh ăn nhiều rau ngót là rất tốt, nhưng kiêng cữ quá kĩ như vậy sẽ làm thiếu hụt lượng dinh dưỡng, khiến mẹ không thể phục hồi, còn em bé thì còi cọc, yếu ớt. Chị nào muốn nhanh lại sức, có đầy đủ sữa cho con bú no nê thì nhớ dặn người nhà cho ăn đủ các loại sau ĐẠI BỔ dưới đây nhé!


Rau ngót



Chị em có biết tại sao các bà hay cho con dâu ăn rau ngót sau đẻ không? Đây là loại rau có muôn vàn lợi ích đó! Ngoài việc tăng cường sản xuất và khơi thông dòng sữa cho mẹ, rau ngót còn có thể ngăn ngừa loãng xương, chữa vết loét, hạ sốt, sót nhau hay máu bẩn của phụ nữ sau khi sinh.



Bên cạnh đó, lá rau ngót còn có dinh dưỡng rất tốt như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C giúp các mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe để chăm sóc con yêu.



Rau má



Các mẹ có biết, sau sinh sẽ có những vết thương hở dễ bị nhiễm trùng, chúng ta thể dùng rau má như một loại thuốc kháng khuẩn để chặn đứng nguy cơ này. Đồng thời, rau má cũng giúp lưu thông khí huyết làm mẹ có nước da hồng hào và tươi trẻ hơn. Ngoài rau má tươi nấu canh, mẹ có thể phơi khô để đun nước uống hàng ngày cũng rất tốt trong việc tăng tiết sữa.



Hoa chuối



Nếu ai đó hỏi ăn gì lợi sữa thì có lẽ câu trả lời đầu tiên đó chính là hoa chuối! Ăn hoa chuối khá an toàn vì các mẹ không phải lo có thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như trong rau xanh khác. Muốn có nhiều sữa cho con bú, mẹ cứ ăn khoảng 3 -4 bữa hoa chuối trên tuần là được. Chú ý ăn hoa chuối nấu chín, ví dụ như xoa chuối xào thịt, hoa chuối hầm xương...tuyệt đối không được ăn sống.



Đu đủ xanh



Đu đủ xanh là món cấm đối với mẹ bầu nhưng lại "đại bổ" với mẹ sau sinh. Nó chứa nhiều chất protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E,... giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả. Mặt khác, khi nấu đu đủ xanh với chân giò sẽ giúp tuyến sữa hoạt động tích cực hơn, làm cho sữa nhiều và cô đặc hơn.



Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa đấy nhé!



Rau mồng tơi



Một loại rau quá quen thuộc mà rất nhiều mẹ sau sinh quên không ăn nè. Nếu ai đã từng đọc nhiều tài liệu y học thì chắc chắn sẽ biết rau mồng tơi là lựa chọn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng cho bà đẻ. Lí do là vì trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho mẹ sau sinh.



Các món ăn ngon nấu từ mùng tơi như canh gà nấu mồng tơi, mồng tơi nấu thịt lợn ...Các mẹ nhớ ăn để lại sức và có nhiều sữa cho em bé bú.



Rau lang



Sau đu đủ, rau lang là lựa chọn tiếp theo với mục đích kích sữa. Mẹ có thể luộc hoặc xào rau lang với tỏi để thay đổi khẩu vị tránh nhàm chán. Rau lang vừa lợi sữa vừa nhuận tràng rất tốt cho sức khỏe. Phụ nữ sau sinh nên ăn ít nhất 3 -4 bữa rau khoai lang mỗi tuần.



Rau diếp



Nếu sau khi sinh mẹ thiếu sữa cho bé bú thì nên ăn nhiều rau diếp để có thể kích thích sữa về nhanh hơn. Trong thành phần rau diếp cũng rất giàu các khoáng tố như sắt, canxi, photpho,... có lợi cho sự phát triển của bé con được bú sữa mẹ đều đặn.



Giá đỗ



Giá đỗ đậu nành chứa rất nhiều chất protein, vitamin C, và cellulose, là nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các bà mẹ trẻ. Lí do đó là quá đủ để chị em bổ sung giá đỗ cho thực đơn của mình rồi đấy. Chú ý chỉ ăn giá được nấu chín, không nên ăn sống nhé!



Rong biển



Loại rau này không phổ biến lắm nhưng mẹ hoàn toàn có thể mua được ở các siêu thị, cửa hàng rau sạch. Rong biển rất giàu i-ốt và sắt. I-ốt là nguyên liệu chính để sản xuất chất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh nên ăn rong biển để giúp tăng hàm lượng sữa cho em bé. Khi mẹ ăn rong biển, sữa tiết ra sẽ rất tốt cho sự phát triển của cơ thể con, tăng cường trí thông minh và chống thiếu máu ở bé.



Thì là



Theo một báo cáo năm 1980, các hợp chất có trong thì là như anethole, dianethole và photoanethole có khả năng kích thích sản xuất ra estrogen và prolactin - là những chất rất cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Mẹ bầu có thể ăn thì là ngay sau khi sinh mà không lo mất sữa hay em bé bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đừng ăn quá nhiều mà hãy cân đối với các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể nhé!



rm

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates