Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

# chăm con

Trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không?

 Nhiều phụ huynh cho rằng, khi đặt trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ sẽ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Tuy nhiên cũng có người cho rằng, việc cho trẻ sơ sinh nằm sấp có thể khiến cho trẻ bị ngộp thở rất nguy hiểm.

Vậy trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề trẻ sơ sinh nằm sấp ngủ trên bụng mẹ thì hãy cùng MarryBaby tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không?

Việc trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ mang tới nhiều lợi ích. Bởi đây là một phương pháp giúp cho trẻ sơ sinh có thể phát triển tốt hơn về sức mạnh của lưng, cánh tay, chân, cổ và vai.

Song, có một nghiên cứu vào năm 2001 đã chứng minh rằng; việc nằm sấp ngủ cũng có nguy cơ dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Tuy nguyên nhân dẫn đến hội chứng SIDS vẫn chưa được xác định nhưng tư thế nằm sấp cũng là một yếu tố rủi ro khiến trẻ tử vong.

Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ không? Mặc dù trẻ sơ sinh nằm ngủ sấp trên người mẹ có nguy cơ đột tử cao; song khi trẻ nằm sấp lúc còn thức lại mang đến nhiều lợi ích. Do đó, bạn vẫn có thể áp dụng phương pháp này để trẻ phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện điều này khi bạn còn thức và tỉnh táo để quan sát trẻ trong khi ngủ nằm sấp trên người bạn.

Những lợi ích khi trẻ nằm sấp trên người mẹ

Sau khi đã biết trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không; MarryBaby sẽ cùng bạn tìm hiểu nhiều hơn về lợi ích khi trẻ sơ sinh nằm sấp trong phần dưới đây nhé.

1. Hỗ trợ phát triển kỹ năng vận động

Khi nằm sấp, trẻ sẽ sử dụng các cơ để ngẩng đầu lên, lăn và bò. Điều này giúp trẻ sơ sinh phát triển sức mạnh các cơ ở phần lưng, cổ và cánh tay. Bên cạnh đó, việc nằm sấp còn giúp cho trẻ biết lăn và bò sớm hơn.

2. Giảm nguy cơ bị bẹp đầu




Trẻ sơ sinh nên nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ mắc hội chứng SIDS. Tuy nhiên, trẻ nằm ngửa quá nhiều có thể bị bẹp đầu và kéo dài vĩnh viễn về sau. Do đó, nếu bạn để trẻ nằm sấp khi thức thì sẽ giảm nguy cơ bị bẹp đầu.

Bên cạnh đó, có một số trẻ bị bẹp đầu là do mắc hội chứng dính liền khớp sọ sớm. Nếu bạn nhận thấy phần đầu của trẻ có một vùng phẳng bất thường thì nên đưa con đi bệnh viện khám sức khỏe sớm nhé.

3. Thúc đẩy sự phát triển giác quan

Khi trẻ sơ sinh nằm sấp sẽ dễ quan sát mọi vật xung quanh hơn. Lúc này, cơ cánh tay và chân của trẻ cũng được hoạt động nhiều, từ đó giúp các giác quan của trẻ được phát triển tốt hơn.

Bạn có thắc mắc các giác quan của trẻ sơ sinh phát triển như thế nào trong 1000 ngày đầu đời không? Hãy xem thêm tại đây để cùng tìm hiểu nhé.

4. Giúp mắt phát triển tốt hơn



Khi trẻ sơ sinh nằm sấp sẽ dễ dàng quan sát các đồ vật có nhiều màu sắc ở trong phòng hơn. Việc trẻ đảo mắt nhìn mọi đồ vật ở xung quanh sẽ giúp cơ mắt phát triển tốt.


5. Tốt cho tim mạch

Khi trẻ sơ sinh nằm sấp sẽ khiến cho cơ thể hoạt động nhiều. Điều này có thể giúp trẻ cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát chỉ số cân nặng tốt hơn.

6. Giúp gắn kết tình cảm mẹ con


Khi trẻ sơ sinh nằm sấp trên người bạn sẽ giúp tăng tình cảm và kết nối giữa hai mẹ con với nhau. Có thể thời gian đầu, trẻ không có nhiều tương tác với bạn. Tuy nhiên, khi các giác quan phát triển thì trẻ sẽ có nhiều tương tác với bạn hơn. Từ đó, tình cảm hai mẹ con lại có nhiều gắn kết hơn.

Nên cho bé nằm sấp trên bụng mẹ bao lâu?

Trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không? Dĩ nhiên là không sao nếu bạn còn thức và biết áp dụng đúng thời gian cho trẻ nằm. Vậy bạn nên cho bé nằm sấp trên bụng mẹ bao lâu? Dưới đây là thời gian cho trẻ nằm sấp được chia theo từng mốc tháng tuổi.

0 tháng tuổi: Bạn nên cho trẻ nằm sấp 1-5 phút/lần, thực hiện 2-3 lần/ngày

1 tháng tuổi: Chỉ cho trẻ nằm sấp tối đa 10 phút/lần, thực hiện 2-3 lần/ngày

2 tháng tuổi: Trẻ nằm sấp tối đa 20 phút/ngày và chia thành nhiều buổi.

3 tháng tuổi: Cho trẻ nằm tối đa 30 phút/ngày, chia thành nhiều buổi

4 tháng tuổi: Nên cho trẻ nằm tối đa 40 phút/ngày, chia thành nhiều buổi

5-6 tháng tuổi: Chỉ nên cho trẻ nằm sấp tối đa 1 giờ/ lần khi bé cảm thấy thoải mái.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm sấp trên người của mẹ

Ngoài việc tìm hiểu trẻ sơ sinh nằm sấp trên người mẹ ngủ có sao không; bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây:

Bạn có thể cho trẻ nằm sấp trên đùi: Bạn có thể đặt bé nằm sấp theo chiều dài đùi của bạn và cho đầu bé quay vào trong người bạn. Nếu trẻ ngủ thiếp đi khi đang nằm sấp, bạn hãy bế trẻ lên giường nằm ngủ với tư thế nằm ngửa.

Nên cho trẻ nằm sấp ngay từ khi mới chào đời: Khi bạn cho trẻ sơ sinh nằm sấp càng sớm thì trẻ sẽ dễ thích nghi với việc nằm sấp hơn. Bạn có thể cho trẻ sơ sinh nằm sấp trên ngực khi nằm ngả lưng trên ghế, giường hoặc sàn nhà (có gối để đỡ đầu).

Có thể cho trẻ nằm nghiêng xuống giường khi bạn mỏi: Cho trẻ nằm nghiêng là một giải pháp thay thế khi bạn đã mỏi. Bạn đặt trẻ nằm nghiêng, sau đó kê lưng trẻ bằng một chiếc khăn tắm cuộn tròn. Nếu cần kê cao đầu trẻ thì bạn hãy đặt đầu trẻ lên một chiếc khăn nhỏ xếp gọn. Sau đó, bạn đặt cả hai cánh tay của trẻ ở phía trước và đặt uốn cong chân về phía trước hông cho thoải mái.

Nguồn: marrybaby.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates