Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

# chăm con

Bảng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng, giờ ngủ, lượng sữa bú của bế từ 0 đến 12 tháng tuổi


Gái nhà em 6 tháng được 6kg, dài 62cm, đi đâu ai cũng chê còi! Em sốt ruột lên mạng tra tra gõ gõ, tìm hiểu chán chê thì cuối cùng lại càng buồn hơn khi biết rằng con mình "còi thật" các mẹ ạ (vì theo đúng chuẩn thì tầm này đáng ra con phải nặng khoảng 7kg và dài 65cm rồi). Thế là cuối tuần 2 vợ chồng lại lóc cóc cho con đi khám dinh dưỡng. Bác sĩ bảo nhiều mẹ cũng như em, nuôi con cứ "tù mà tù mù" nên con còi cũng không biết, để đến lúc bé yếu quá thì sẽ khó nuôi và vất vả vô cùng.

Đừng chị nào như vậy nhé! Mẹ nào đang có con từ 0 đến 12 tuổi thì có thể tổng quát được tình trạng phát triển của con mình thông qua bảng chuẩn dưới đây:


tang-me-bang-can-nang-va-chieu-cao-dat-chuan-cua-cac-be-1

17219-untitled-1.jpg

hinh-bai-2

Các mẹ cần lưu ý là bảng này chỉ áp dụng cho những em bé sinh đủ ngày, đủ tháng (có cân nặng trung bình khoảng 2,9 – 3,8kg; chiều dài khoảng 50cm). Trẻ sinh non thường yếu hơn nên sẽ phát triển chậm hơn còn các bé sinh già tháng cũng có thể "vượt chỉ tiêu" hơn hẳn, nhất là ở những tháng đầu tiên khi chào đời.

Làm gì khi con không đạt "chuẩn"

Trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi mà đạt được các chỉ số tăng trưởng trong bảng chiều cao cân nặngkể trên thì các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về sự phát triển toàn diện của con mình. Tuy nhiên, nếu thấy bé ở mức dưới trung bình thì bố mẹ nên lưu ý 1 vài điều thế này:

- Thấy con có chỉ số nào đó thấp hơn 1 chút (khoảng dưới 2 đơn vị) thì nên bình tĩnh, cố gắng điều chỉnh lại chế độ chăm sóc bé như cho con bú thêm, ngủ thêm . Nếu đến tháng sau đó trẻ đã bắt kịp được tốc độ phát triển bình thường thì không có gì đáng lo ngại.

Cho bé bú đúng cách hợp lý 

Mỗi lần bú, mẹ cho bé bú một chút bên bầu vú này rồi một chút bên bầu vú kia.

Sữa trong bầu vú mẹ không giống nhau, sữa chảy ra khi bé bắt đầu bú gọi là “sữa đầu”, có nhiều nước làm cho bé đã khát, còn sữa của cuối bữa bú gọi là “sữa cuối”, có chứa nhiều chất béo giúp bé tăng cân.

Muốn bé tăng cân thì bé phải được bú cả sữa đầu lẫn sữa cuối. Mẹ cho bé bú một chút bên này rồi một chút bên kia làm cho bé chỉ nhận được sữa đầu, do đó bé không tăng cân nhiều mặc dù mẹ nhiều sữa.

Mẹ nên cho bé bú một lần hết một bên, nếu bé còn đói thì hãy cho bú bên kia và lần sau cho bú bên kia trước và cứ thế.

Bé đến tuổi ăn dặm mà chậm tăng cân thì mẹ nên bổ sung thêm cho con các món như: sữa nguyên kem, khoai tây, khoai lang, trứng.

Cho bé ngủ đủ giấc trong ngày 

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là trẻ nhỏ. Trẻ ngủ được, ngủ ngon, ngủ đủ giấc bé sẽ phát triển tốt. Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 11 giờ hằng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hóc môn tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.


- Thấy con có chỉ số nào đó thấp hơn nhiều so với mức trung bình, bé lại quấy khóc hay ốm vặt và kéo dài tình trạng như vậy đến vài tháng thì nhất định mẹ phải cho con đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe nhé!

411

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates