Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

# bà bầu

Một bài học nhớ đời cho em khi đi sinh mổ vừa rồi các mẹ ạ


Hic, một bài học nhớ đời cho em khi đi sinh mổ vừa rồi các mẹ ạ.

Chẳng là em lúc mang bầu được bác sĩ chỉ định đẻ mổ vì ngôi thai ngược và em bé quá to. Ngày, giờ sinh, bệnh viện, bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần đợi đúng thời điểm là em lên đường thôi.

Em đặt lịch mổ buổi sáng sớm cho nó khỏe khỏi hồi hộp. Thế nhưng đêm trước khi mổ bỗng dưng đang ngủ em thèm thịt gà quá trời luôn, mới dậy thỏ thẻ với chồng:

- Chồng ơi tự dưng giờ này vợ thèm thịt gà luộc quá, chồng đi mua cho vợ ăn đi!

- Em ngủ đi để có sức đi đẻ, mai mốt sinh xong anh cho ăn cả th.á.n.g

- Thôi mà anh, em thèm quá, anh chịu khó dậy đi mua cho em ăn để mai em có sức mà đẻ con, không xỉu mất khỏi đẻ luôn á!

Nghe em thủ thỉ thế, chồng thấy cũng đúng lên nửa đêm nửa hôm chạy đi mua gà cho em ăn. Về nhà, chồng buồn ngủ quá nên đi ngủ để em một mình dưới nhà bếp chén nguyên con gà. Ăn xong, em nhìn đồng hồ lúc đó 2h đêm, lúc này bụng no căng nên cũng chẳng ngủ được thế là thức chuẩn bị đồ đạc sáng mai vào viện mổ sớm.

Vì em đặt lịch mổ lúc 6h sáng nên 4h30 đã đánh thức chồng dậy chuẩn bị đi, để đến bệnh viện còn làm thủ tục cho kịp mổ.

5h30 sáng em làm thủ tục xong và chuẩn bị vào phòng mổ. Lúc này, bác sĩ của em đã có ca mổ trước đó rồi ạ, chờ bác mổ xong sẽ tới lượt em lên thớt.

Hai vợ chồng đang ngồi chờ bỗng em thấy cánh cửa phòng mổ bật ra, bác sĩ, hộ lý hối hả đẩy người đi, tình hình có vẻ nghiêm trọng lắm nghe loáng thoáng hình như sản phụ bị tràn dịch màng phổi nguy hiểm tính mạng.

Em ôi, trước khi mổ nghe vụ này em sợ muốn té đái luôn. Nhưng cũng lỳ lắm ạ, lân la đi hỏi nguyên nhân. Hỏi ra mới biết, trước ca mổ 2 tiếng chị ấy đã ăn no + uống nước mà không báo với bác sĩ trực tiếp mổ dẫn đến tràn dịch màng phổi. Trong khi bác sĩ trực tiếp mổ cho chị ấy, cũng là người khám thai định kỳ cho chị ấy dặn dò nên nhịn ăn, uống từ 6 – 8 tiếng trước khi mổ. Nhưng hình như chị quên mất lời bác sĩ, còn vị bác sĩ vì đã đinh ninh chị biết nên cũng không hỏi thành ra thế.

Hú hồn, em nhớ tới con gà mình mới ăn hồi hôm, tính đền giờ chưa được 4 tiếng thế là thôi báo cáo gấp với bác sĩ và dừng ca mổ lại chờ gà tiêu hết đã 

Trong quá trình chờ đợi, em gặp chị kia cứ đi vòng vòng quanh chỗ em ngồi khiến em muốn chóng mặt luôn. Buồn, em mới tám bắt chuyện hỏi chừng nào chị mổ, mà sinh mổ chứ có phải sinh thường đâu mà chị đi bổ cho dễ đẻ thì chị mới bảo vầy.

Trước ca mổ, do khát nước quá nên chị có uống 1 ly nước. Lúc vào phòng, bác sĩ hỏi có ăn uống gì không chị khai ra là uống nước liền bị bác sĩ quát cho “bộ muốn giết con hay sao vậy?” nên bị cho ra khỏi phòng và bắt đi vòng vòng thế này đến khi tiểu sạch nước rồi mới được mổ.

Chời ơi, nghe chị nói xong em cũng xanh mặt luôn. Đúng là em phước lớn mạng lớn, nếu không thì…

Vì tính ham ăn nên em dù vào lúc sáng sớm nhưng phải đợi đến chiều mới mổ được các mẹ ạ, đói rã họng luôn nhưng cũng may mẹ tròn con vuông.

Nói về những nguyên tắc an toàn khi sinh mổ, do cũng từng trải qua nên em chia sẻ mấy lời này cùng các mẹ chuẩn bị sinh mổ nha:

Vì sao bác sĩ thường cấm sản phụ ăn hoặc uống trước khi mổ 6 - 8 tiếng? (Mà không phải sản phụ không đâu, tất cả những người mổ lên quan đến ổ bụng đều phải cử như vậy) Đó là để tránh hít phải thực phẩm, chất lỏng , chất rắn, hoặc chất nôn vào phổi hoặc đường hô hấp thay vì nuốt qua thực quản xuống dạ dày. Điều này có thể dẫn đến tắc đường hô hấp và viêm phổi sau này.

Cho nên các mẹ khi lên bàn mổ không cần đợi bác sĩ hỏi, hãy chủ động nói với họ về tình hình ăn uống của mình, nhất là sinh tại các bệnh viện nhỏ. Nếu trước khi mổ khoảng 15 - 20 phút gì đó các mẹ có uống ly nước hoặc ăn nguyên con gà như em thì phải báo cho bác sĩ người ta xử lý kịp thời đừng im lặng lên thớt coi chừng mất mạng cả mẹ lẫn con như chơi.

À, ngoài ra trong lúc chờ đẻ mình con nghe lóm được chuyện này, là không chỉ uống nước, ăn trước khi mổ mà những mẹ sinh mổ nếu có trồng răng giả cũng nên tự động báo với bác sĩ (nếu người ta không hỏi nha) là em có răng giả hoặc răng trám vàng gì, vì em nghe nói cũng rất nguy đó.


1408026537612_wps_5_pic_shows_man_liu_hsiung_140

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates