Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

# chăm con

Chia sẻ cách chăm con thời internet của diễn viên Quang Thắng


Nếu như trên sân khấu, Quang Thắng được khán giả yêu mến bởi sự hài hước, dí dỏm thì ở ngoài đời, mọi người quý anh bởi sự giản dị và chân tình trong từng suy nghĩ. Và cũng thật dễ để nhận thấy ở anh hình ảnh của người chồng, người cha có trách nhiệm với gia đình.

“Tôi muốn có nhiều thời gian hơn nữa ở bên con”

Làm việc ở Hà Nội nhưng sống ở Hải Phòng, với lịch làm việc dày đặc và không ít những chuyến lưu diễn dài ngày, thời gian Quang Thắng ở nhà thực sự không nhiều. Bởi thế, chỉ một vài giờ được về nhà với vợ con với anh cũng rất ý nghĩa và quý giá. 

“Tôi sống đơn giản lắm, không màu mè, cũng chẳng ngại vất vả, nhiều hôm sáng sớm chạy xe máy lên Hà Nội diễn, tối lại chạy xe máy về với vợ con. Có hôm thì đi xe khách, thậm chí bắt cả xe tải, tiện cái gì đi cái đó, miễn là về nhà nhanh nhất. Nếu đã hứa với vợ con thì xong việc ở trên này là tôi về ngay, kể cả nửa đêm cũng về. Bạn bè cứ can, bảo chờ tới sáng thì về nhưng tôi không nghe. Dù chỉ sớm hơn 2-3 tiếng thì vẫn cố về với nhau, chuyện trò, tâm sự đôi khi chỉ là cái ôm chào đón thì cũng quý hơn vạn lần những cái khác”, diễn viên Quang Thắng chia sẻ.


1


Luôn áy náy vì chưa có nhiều thời gian chăm sóc dạy dỗ con cái, nhưng bù lại Quang Thắng vẫn rất yên tâm vì đã có người bạn đời rất yêu, hiểu và san sẻ gánh nặng giúp mình. Anh tâm sự: “Làm vợ của một ông chồng bận rộn, tôi biết vợ tôi thiệt thòi nhiều, việc nuôi dạy con phần lớn gánh nặng đều đặt lên vai cô ấy. Có những lần tôi đi diễn ở nước ngoài gần ba th.á.n.g, ban ngày mình cuốn vào công việc thì không sao, nhưng khi đêm xuống ở một mình trong phòng thì nhớ vợ con vô cùng. Tôi luôn cố gắng để không làm cô ấy mất niềm tin, nên đã hứa điều gì là tôi luôn giữ đúng”.

“Do đặc thù công việc nên tôi không ở nhà thường xuyên như những ông bố khác, nhưng bù lại mỗi lần về Hải Phòng là tôi chả đi đâu cả, chỉ ở nhà chơi với con, giúp vợ làm việc nọ việc kia. Nhà có hai cô công chúa, nên ngày bé, mỗi lần bố về là hai đứa nó cứ lấy tôi ra làm đồ chơi, đeo nơ, quấn khăn voan lên đầu, nghịch đủ trò. Giờ lại thêm cậu con trai út. Một vợ, ba con, mệt nhưng mà vui”, anh chia sẻ thêm.

Bảo vệ con cả ngoài đời thực và thế giới ảo

“Năm nay, nhà tôi hơi căng vì cả 3 đứa đều bước vào đầu cấp, con gái cả vào lớp 10, con gái thứ hai vào lớp 6 còn cậu út thì vào lớp 1. Các con đang tuổi lớn là cái tuổi thích khẳng định cái tôi cá nhân của mình, cũng là lứa tuổi thích khám phá, tìm hiểu, cũng có thể bắt đầu biết yêu, biết hẹn hò”, Quang Thắng cho biết. 

Cũng có lúc bố con mâu thuẫn, nhưng anh nhận thấy là bạo lực với con trẻ không mang lại tác dụng, thậm chí còn khiến cho đứa trẻ phản kh.á.n.g nhiều hơn, đặc biệt là ở lứa tuổi có nhiều biến động về tâm s.i.n.h l.ý. Thế nên anh luôn tìm cách tiết chế bản thân, cố gắng bình tĩnh hơn, để trò chuyện với các con như những người bạn. Từ đó chỉ cho các con hiểu đúng sai, phải trái.


2
Quang Thắng cùng vợ và hai con gái 



“Đơn giản như việc có thời gian con tôi mải mê xem máy tính, điện thoại, Ipad đến nỗi vợ chồng tôi phải “quân phiệt” tịch thu hết điện thoại, iPad, máy tính, cắt luôn cả mạng internet. Thời gian các con vào facebook, xem phim, chơi game không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể còn có bao nhiêu nguy cơ tiềm ẩn khác”

Thế nhưng, nghĩ cho cùng nếu cứng nhắc như vậy thì thiệt thòi cho con quá, bởi internet không chỉ có game, phim ảnh, hoạt hình mà nó còn là kho kiến thức khổng lồ cho các con, các con có thể học tiếng Anh, học Toán, tìm kiếm các cơ hội học bổng qua mạng. Thế nên hai vợ chồng anh lại bàn nhau cho phép con sử dụng internet nhưng với chừng mực vừa phải và có quy định rõ ràng. Mỗi ngày hai bạn lớn được vào mạng 1-2 tiếng chủ yếu là để trao đổi bài tập với bạn bè, tham gia các bài học trực tuyến, thỉnh thoảng thì giải trí một chút với các trò chơi lành mạnh. Với cậu út thì mỗi ngày có 20-30 phút để xem hoạt hình. 

“Tôi biết, quy định đã đưa ra nhưng cũng không thể lơ là kiểm soát việc vào mạng của con được nên vẫn tìm cách để kiểm soát con từ xa. Cũng may một lần đến nhà anh bạn chơi, loanh quanh nói chuyện thế nào lại vòng về chuyện đau đầu vì con suốt ngày vào mạng chat chit, được anh ý chỉ cho sử dụng phần mềm kiểm duyệt internet SafeNet của Viettel. Cái hay của phần mềm này là tôi chỉ cần cài đặt một lần là hệ thống tự động chặn hết các trang web có nội dung không phù hợp với trẻ con như web đen, game online, phim, các trang hẹn hò… ở tất cả các thiết bị có trong nhà tôi, từ máy tính đến iPad, điện thoại. Chưa kể là hệ thống của SafeNet còn thường xuyên gửi tin nhắn vào điện thoại, email báo cáo thống kê lịch sử truy cập, nên con vào xem cái gì, ít hay nhiều là bố mẹ đều có thể biết được để kịp thời chấn chỉnh con”.

Là cha mẹ, ai cũng muốn mang lại cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Vẫn biết công việc mỗi người một khác, nhưng hãy cố gắng dành sự quan tâm, bảo vệ cho con nhiều hơn nữa, cả ngoài đời thực và thế giới ảo. Và quả thật, lời diễn viên Quang Thắng cũng đúng với rất nhiều ông bố bà mẹ hiện đại thời nay: “thời gian cho con đã ít, thì càng phải chất lượng”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates