Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

# chăm con

Những lỗi cơ bản mà có chị nuôi 3 đứa rồi mà vẫn không biết


Làm mẹ lần đầu tất nhiên là sẽ khó tránh khỏi những sai sót khi chăm bé sơ sinh. Thế nhưng, ngay cả những mẹ đã từng nuôi đến 2 - 3 con rồi vẫn duy trì những quan niệm như thế này thì thật là quá sai lầm. Đài báo người ta nói ra rả rồi mà sao nhiều mẹ chủ quan thế nhỉ? Có những sơ suất chỉ gây ảnh hưởng tức thời nhưng cũng có những sơ suất sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về sau mà con bạn phải gánh chịu. Các mẹ cần cẩn thận hơn nhé!

Rung lắc để ru con ngủ

Không thể phủ nhận rằng những hành động rung lắc khiến bé cảm thấy thư thái dễ chịu đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên điều này lại vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng của bé. Thói quen này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ còn đang non nớt ở trẻ sơ sinh.

Ủ trong chăn dày

Một số mẹ ủ bé sơ sinh trong lớp chăn dày vì nghĩ rằng điều này sẽ khiến con đỡ bị giật mình và không bị lạnh. Nhưng đó lại là ý nghĩ sai lầm, trẻ sơ sinh cần độ ấm vừa đủ và một không gian tương đối thoải mái hơn là bị quấn chặt trong chăn dày. Điều này sẽ khiến thân nhiệt của bé bị tăng lên, khi thân nhiệt tăng lên, bé bị ra mồ hôi thì khả năng bị cảm lạnh là rất cao.

Bật đèn khi em bé đang ngủ

Cũng giống như người lớn, ngủ trong bóng tối là môi trường ngủ tốt nhất giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Ngoài ra, ánh sáng mạnh sẽ ảnh hưởng tới mắt, làm giảm thị lực của bé nên bố mẹ không nên bật sáng đèn khi bé đang ngủ, trừ trường hợp cần thiết.

Để trẻ nằm sấp khi ngủ

Trường hợp này thường xảy ra khi em bé được trên 3 tháng, đã biết lẫy và rất thích nằm sấp khi ngủ. Nhiều mẹ chủ quan nghĩ rằng phía dưới đã kê đệm mềm nên điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, tư thế này có thể làm tăng hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS) hoặc hội chứng ngừng thở do đường khí thở bị chèn ép. Thực tế đã có nhiều mẹ phải chịu nỗi đau mất con mãi mãi vì em bị mắc phải hội chứng này trong khi ngủ.

Cho con uống lại phần sữa thừa

Khi bé uống thừa sữa, nhiều mẹ sẽ cất đi và tiếp tục cho trẻ ăn tiếp lần sau, đây chính là việc tiết kiệm không đáng có của mẹ. Dù là sữa mẹ vắt ra bình hay sữa công thức pha sẵn thì cũng sẽ biến chất và không còn đảm bảo an toàn sau 2 giờ, nên quá thời gian này thì mẹ đừng tiếc mà hãy vứt nó đi nhé!

Cai sữa và cho bé ăn dặm quá sớm

Vấn đề này đã được cảnh báo rất nhiều nhưng một số mẹ vẫn chủ quan cho rằng nó không quan trọng. Kho học chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh được bú mẹ càng sớm, thời gian bú càng lâu thì sức khỏe càng tốt. Em bé nên được bú toàn thời gian ít nhất 6 tháng đầu đời và nếu có điều kiên kéo dài tới 24 tháng sau sinh.

Nếu tùy tiện cai sữa và cho ăn dặm quá sớm (dưới 6 tháng) sẽ gây ra rất nhiều bất lợi, ảnh hưởng không tốt đối với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ. Lâu ngày, sẽ dẫn đến bị viêm ruột già, phát sinh ra rối loạn tiêu hóa.

Không tắm cho trẻ sơ sinh vì sợ lạnhKhông cần tắm hàng ngày nhưng trẻ sơ sinh cầm giữ cơ thể sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn. Mẹ nên tắm cho bé khoảng 1-3 lần/tuần. Lưu ý, để tránh làm con nhiễm lạnh, mẹ không nên để bé tắm quá lâu, không quá 5 phút. Với những bé trên 3 tháng tuổi, thời gian tắm có thể dài hơn, khoảng 10 phút để bé tập làm quen với nước. Ngay sau khi tắm cho bé, mẹ nên ủ ấm và xoa dầu cho bé, đề phòng nhiễm lạnh, cảm cúm.

Liều lĩnh cho trẻ sơ sinh dùng thuốc kháng sinh

Rất nhiều mẹ khi thấy con bị ốm là tự ý đi mua thuốc về cho uống, trong đó có cả thuốc kháng sinh, thậm chí còn cho dùng liều cao để cho nhanh khỏi bệnh. Sự thật là thuốc kháng sinh không phải là “thần dược” đối với trẻ nhỏ, nhất là khi chỉ dùng riêng một loại thuốc này, nó không có tác dụng trị bệnh do virút gây ra như cúm, tiêu chảy, nôn ói hay viêm họng, nó chỉ có tác dụng đối với khuẩn Streptococcus.

Ngoài ra, nếu lạm dụng có thể gây tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Vì lý do này khi trẻ ốm đau nhất thiết phải tư vấn và dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.


hqdefault1

Nguồn: webtretho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates