Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

# bà bầu

6 Món ăn cung cấp nhiều Protein cho các mẹ bầu


Mang bầu, người ta nghén ngủ, nghén ngọt, em đây lại chỉ nghén ăn. Mà tính em lại oái oăm lắm cơ, em thèm ăn bất chấp giờ giấc, nhiều đêm chồng đang ngủ say cũng phải dựng lão dậy đi mua đồ. Chồng em được cái cũng chiều vợ, nhưng lão luôn phàn nàn vì có bầu mà ăn đêm thì không hề tốt. Em cũng biết ăn đêm nhiều có thể bị béo phì hay ảnh hưởng tới em bé nhưng không ăn thì cứ cồn cào không thể ngủ nổi.

Một hôm chồng đi làm về, thấy tay xách nách mang một đống đồ, nào sữa, bánh mì, trứng, rồi các loại hạt... Lão bảo nghe người ta mách đây là những món đại bổ cho bà bầu ăn đêm, nên mua về để em ăn dần. Lúc ấy em cũng không hỏi nhiều nữa, cứ có đồ ngon là ăn thôi. Cũng may mấy món này giàu protein chứ không nhiều chất béo. 9 tháng 10 ngày em chỉ tăng 9 cân, vậy mà cu Tin sinh ra vẫn nặng 3,8 kg, trộm vía rất kháu khỉnh.

Mẹ nào bầu bí mà hay nghén ăn đêm thì thử tham khảo 6 món ăn vặt này nha. Vừa tốt cho mẹ, khỏe cho con, lại dễ ăn vô cùng!

1. Món ăn từ cây họ đậu

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, 1 số loại đậu có tỉ lệ protein còn cao hơn thịt bò. Cụ thể: trong trứng có tỉ lệ protein là 12%, thịt bò là khoảng 28%, đặc biệt một số loại đậu còn có độ đạm không thua kém thịt, thậm chí là cao hơn hẳn.

1 số loại cây họ đậu mẹ bầu nên ăn:

- Đậu lăng: hàm lượng protein của đậu lăng vào khoảng 10%, giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo, nên sẽ không khiến mẹ béo phì. Đậu lăng cung cấp vitamin và các khoáng chất, chất xơ, acid folic, sắt, đồng, kẽm và magiê rất hữu ích cho sự phát triển của thai nhi.

- Đậu xanh có hàm lượng protein trong mỗi khẩu phần rất cao, khoảng 23%. Ngoài ra, đậu xanh cũng là nguồn cung cấp sắt và chất xơ. Mẹ có thể làm nhiều món với đậu xanh, hoặc làm giá đậu xanh, vừa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giàu protein và dưỡng chất.

- Đậu Hà Lan là một trong những loại rau củ nhiều protein. Mỗi nửa cốc đậu Hà Lan chứa 3,5 g protein. Mẹ có thể chế biến loại thực phẩm này thành nhiều món khác nhau như trộn salad, xào thịt bò hay làm nấu súp với kem bạc hà.
- Đậu đen chứa rất nhiều protein, 24 %. Đậu đen có thể nấu và chế biến được nhiều món ăn có tác dụng bồi bổ khí huyết, giải nhiệt rất tốt cho những mẹ bị nóng bên trong cơ thể giúp tiêu giảm mụn nhọt.

2. Sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo

Một ly sữa nóng sẽ giúp mẹ nhanh chóng xua tan cảm giác đói bụng. Đồng thời sữa cũng sẽ cung cấp thêm cho mẹ lượng tryptophan – loại amino a-xít giúp mẹ ngủ ngon hơn.

Các chế phẩm từ sữa như sữa chua ít béo, phô mai đều có chứa nhiều protein và khoáng chất, vitamin D, canxi, cung cấp ít năng lượng mà vẫn cho mẹ cảm giác no bụng.

3. Bánh mì nguyên cám

Đây là món ăn nhẹ lý tưởng cho mẹ bầu thèm ăn khuya. Mẹ có thể ăn cùng khi uống sữa hoặc thêm bơ đậu phộng để giúp mẹ nhanh chóng lấy lại cảm giác no bụng.

4. Trái cây tươi

Trái cây tươi luôn là đồ ăn vặt rất tốt cho sức khỏe. Hoa quả còn giúp cơ thể mẹ bầu tránh được việc tăng cân khi mang thai quá nhiều. Vitamin C trong trái cây rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen. Kali ổn định huyết áp và axit folic ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.
Những loại trái cây mẹ bầu nên ăn nhiều: đu đủ chín, chuối, cam, bưởi, bơ, dứa, lựu, nho...

5. Trứng luộc

Trứng luộc cũng là một món ăn vừa ngon vừa bổ cho mẹ bầu. Món ăn đơn giản này đủ để cung cấp nhiều protein thúc đẩy sự hình thành và phát triển não bộ của em bé. Đồng thời các a-xít béo giàu DHA có tác dụng ngăn ngừa sự sinh non ở mẹ bầu. Trứng dễ chế biến và giúp mẹ vượt qua cơn đói một cách nhẹ nhàng không sợ tăng cân.

6. Các loại hạt

Những thực phẩm được làm từ hạt hay chứa hạt không chỉ ngon, ít béo, no nhanh mà còn mang lại sức khỏe cho phụ nữ có thai. Chúng giàu protein, chứa chất béo lành mạnh như DHA có tác dụng phát triển trí não cho bé. Trong chế độ ăn cho bà bầu bữa khuya, mẹ có thể chọn lựa một số các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt hồ trăn…
Bí quyết hạn chế thèm ăn khuya

Mẹ cố gắng đừng để mình đi ngủ khi bụng đang đói, nhưng cũng không nên để những cơn thèm ăn về đêm xuất hiện nhiều liên tục. Mẹ hãy áp dụng thử một số biện pháp dưới đây để hạn chế thèm ăn khuya nhé:

- Ăn nhẹ trước khi ngủ: Ăn nhẹ trước khi đi ngủ có tác dụng chống buồn nôn, ợ nóng và giảm khả năng hạ huyết áp cho mẹ bầu.

- Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Cách tốt nhất để hạn chế các cơn đói là mẹ hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Nếu mẹ không đủ no vào ban ngày, ban đêm rất dễ bị đói và còn ăn nhiều hơn nữa. Hãy ăn cách nhau 3-4 tiếng một lần để giữ lượng đường trong máu ổn định.


29

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates