Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

# bà bầu # chăm con

Các mẹ đừng chủ quan với nguyên nhân khiến bé bú bị ngạt thở

Các mẹ ơi, hôm qua xóm em xảy ra chuyện động trời. Từ già đến trẻ đều bàng hoàng, xót xa, không tin đó là sự thật. Em thấy chuyện này nguy hiểm quá nên hôm nay lên đây chia sẻ để cho các chị em, nhất là những bà mẹ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm biết để tránh rơi vào trường hợp này. Thật sự chứ lúc này, ngồi gõ ra những dòng chữ này, em còn run các mẹ ạ, vừa run vừa thương lắm!

Chả là nhà cô Tư sát nhà em có đứa con gái tên Hà năm nay cũng 26-27 tuổi rồi, con bé nhìn cũng cao ráo, xinh gái nhưng tính tình hơi bộp chộp không được bình thường cho lắm. Nhưng mà không phải bị bệnh tâm thần đâu nha, nó vẫn như người bình thường chỉ kiểu không được thông minh, nhanh nhạy và hơi đoảng ý ạ. Con Hà mới lấy chồng rồi sinh con được nửa tháng nay. Bà con hàng xóm ai cũng mừng vì nó đã có chồng có con, hồi trước toàn sợ nó ở giá mới chết chứ. Em ở gần nên hồi nó sinh còn nằm viện em đã vô viện thăm rồi. Trộm vía, thằng cu sinh ra một cách trơn tru, nặng 3,4 kg, khỏe mạnh, bú mẹ giỏi.

Tưởng hạnh phúc từ đây mỉm cười với con Hà, với cô Tư, ai dè chuyện đau lòng đã xảy ra. Sáng hôm qua tầm 3-4 giờ sáng, em đang ngủ thì giật mình nghe tiếng la hét, gào khóc thất thanh bên nhà cô Tư. Em và mấy cô chú bác hàng xóm khác lật đật mở cửa người xách đèn pin kẻ bật pin điện thoại mà soi đường chạy sang. Chó sủa inh ỏi. Sang đến nơi thấy cô Tư ngồi ôm cháu khóc vật vạ trên giường, con Hà thì nằm ngất lịm bên cạnh. Chồng cô Tư mặt biến sắc chân tay bủn rủn kể: “Con Hà dậy cho con bú hồi 1 giờ sáng rồi ngủ thiếp đi, nãy nó giật mình tỉnh dậy như thường ngày để cho bú tiếp thì thấy con không thở nữa, không cử động luôn, nó la toáng lên rồi ngất xỉu vậy đó. Tui cũng không biết tại sao thằng cháu đang yên đang lành lại... Thằng rể đi làm hổm nay còn chưa kịp về nhìn mặt con lần nào, vậy mà...”.

Mọi người ai cũng ngỡ ngàng trước cái chết của đứa trẻ chưa đầy tháng. Biết rằng mọi sự an ủi lúc này đều làm người nhà cô Tư, nhất là con Hà đau đớn đến thấu tâm can nên ai nấy chỉ âm thầm lo giúp làm tang lễ này nọ. Vì là đám tang của bé còn quá nhỏ nên quê em có tục phải chôn cất liền, không được để lâu. Vậy là sau 3 giờ khâm liệm nhanh gọn, bé đã nằm sâu dưới lòng đất. Không biết khi nào con Hà mới quên được chuyện này, lấy lại tinh thần để có những đứa con tiếp theo.

Các mẹ ơi, dù không ai nói nhưng mọi người đều tự biết nguyên nhân thằng bé tử vong đột ngột như vậy. Đó là do con Hà đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi cho con bú. Mấy lần em thấy nó cho con bú nằm rồi, đêm hôm qua chắc nó dậy sớm nằm nghiêng cho con bú rồi ngủ quên, bầu ngực to đè lỗ mũi khiến thằng bé ngạt thở nên tử vong. Em dám chắc trường hợp này nhiều mẹ mắc phải nè, chỉ có điều các mẹ nhạy hơn nên nếu có lỡ đè thì cũng nhanh chóng giật mình tỉnh dậy khi thấy con cựa quậy. Còn con Hà tính tình không kĩ lưỡng, hơi đoảng, lại đang trong thời gian ở cữ khá căng thẳng, mệt mỏi nên nó ngủ mê quá không hay không biết.

b%C3%BA-n%E1%BA%B1m
Nhiều mẹ có thói quen cho trẻ sơ sinh bú nằm như thế này, hãy cẩn thận nha cá c mẹ(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Thật nguy hiểm phải không các mẹ? Đừng bao giờ chủ quan nhé! Ngoài trường hợp như con Hà gần nhà mà em vừa kể trên. Hồi em sinh 2 đứa con, 2 lần bác sĩ đều dặn rất kĩ những nguyên nhân có thể khiến trẻ đang khỏe mạnh cũng đột ngột tử vong nhất là trong vòng 1 tháng sau sinh như: Bé bị ngạt khi mẹ cho bú nằm, bé bị hội chứng đột tử sơ sinh, bé mắc một số bệnh nguy hiểm như viêm màng não, bệnh lý vàng da nặng, các căn bệnh do vi-rút gây nên. Vì sức đề kháng của con còn khá yếu, con chưa quen với môi trường nên rất dễ bị tử vong đấy các mẹ.

Cuối cùng, em chỉ muốn nhắn nhủ đến các mẹ rằng “30 vẫn chưa phải là tết”. Mẹ đã cố gắng trải qua 9 tháng bầu bì dài dằn dặt với bao khó nhọc, lo lắng, khổ sở, lại thêm trận vượt cạn đau đớn, kinh hoàng mới được gặp con thì trong những tháng đầu sau sinh, mẹ đừng chủ quan mà phải luôn đề cao cảnh giác để không mất con vì bất cứ nguyên nhân nào. Mẹ nên đảm bảo mình luôn thực hiện tốt những điều sau:

LOvhVmyTue24416
Trẻ sơ sinh rất dễ tử vong trong vòng 1 tháng đầu sau sinh, các mẹ hãy chăm sóc con thật kĩ(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
-Vệ sinh, tắm nắng, tiêm phòng sau sinh cho con đầy đủ, đúng cách.

-Cho trẻ bú sữa mẹ, bú càng sớm càng tốt, nhất là phải bú đúng tư thế.

-Với những bé có vấn đề về sức khỏe như bị tim bẩm sinh, rối loạn máu, nhiễm trùng, viêm màng não, viêm não, sinh non, ốm sốt... thì càng quan tâm, để ý kĩ lưỡng 24/24 để phòng chứng đột quỵ xảy ra với bé.

-Chỗ ngủ của trẻ phải thông thoáng, sạch sẽ, tránh kê gối quá nhiều, quá lộn xộn vì dễ gây ngạt cho bé.

-Không áp dụng các mẹo chăm sóc, chữa trị cho bé sơ sinh một cách tùy tiện, chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

-Để ý đến sức khỏe, tâm lý của mẹ đang trong thời gian ở cữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates