Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

# chăm con

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bé ngủ không ngon


Nếu bé thức khuya hay trằn trọc khó ngủ vào ban đêm, đây là vấn đề mẹ cần lưu ý và khắc phục ngay. Bởi với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giấc ngủ ngon, ngủ sâu giữ vai trò to lớn cho sự phát triển toàn diện.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ

Giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết đối với sự phát triển thể chất, trí não, sức đề kháng, tầm vóc của trẻ. Các nhà khoa học Anh đã thực hiện một nghiên cứu trên 1.000 bé và nhận ra rằng, những trẻ không ngủ theo giờ giấc nhất định từ lúc sinh ra cho đến 3 tuổi sẽ có ảnh hưởng xấu đến kỹ năng đọc, toán học, nhận thức không gian. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Canada cho biết, trẻ ngủ ít hơn 10 giờ mỗi đêm có thể sẽ có thể mắc vấn đề về ngôn ngữ, đọc.
Bé 6 tháng tuổi cần ngủ khoảng 10 giờ liên tục vào ban đêm cùng những giấc ngủ ngắn không liên tục vào ban ngày. 

Đến dưới 1 tuổi, bé vẫn cần ngủ từ 14 – 18h mỗi ngày. Trẻ từ 2- 5 tuổi cần khoảng 11 - 13h để ngủ. Bé cần giấc ngủ ngon để quá trình tiết hormone tăng trưởng, phát triển hệ thần kinh diễn ra thuận lợi. Trong khi ngủ, ngoài việc được nghỉ ngơi, cơ thể bé sẽ chuyển hóa nguồn năng lượng tích trữ từ sữa thành năng lượng cần cho cơ thể hoạt động và giúp sưởi ấm. Các phản ứng hóa sinh bên trong cơ thể bé hoạt động nhịp nhàng, bé cũng đang sản xuất bạch cầu, chất quan trọng cho hệ miễn dịch. 

image1

Giấc ngủ ngon quan trọng cho sự phát triển của bé. Mẹ nhớ tạo môi trường, yên ắng, sạch sẽ để con ngủ ngon mẹ nhé!


Nguyên nhân bé ngủ không ngon và cách khắc phục

Tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ như: quấy khóc, thức giấc nhiều lần trong đêm… có thể liên quan đến việc thiếu hụt dinh dưỡng, thường đi kèm với việc kén bú, nôn trớ nhiều, chậm tăng cân. Dinh dưỡng trẻ cần được bổ sung là kẽm, magie, canxi, các acid amin thiết yếu, vitamin nhóm B… Nếu bé đang bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, mẹ nhớ chú ý chế độ ăn của mình đầy đủ những dưỡng chất trên. Còn nếu bé đang uống sữa ngoài, mẹ cần chọn loại sữa có chứa các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho giấc ngủ của bé.

Một nguyên nhân khác là bé bị chướng bụng, khó tiêu vì bú quá no hay nguồn sữa đang uống khó hấp thu, khó tiêu hóa. Tình trạng này thường gặp ở trẻ uống sữa bò công thức do protein của sữa bò tồn tại dưới dạng kết tủa trong môi trường acid dạ dày nên phải mất từ 2 – 3 giờ mới có thể tiêu hóa. Mẹ cần lưu ý điều này để canh thời gian cho bé bú hợp lý hơn, đặc biệt là không bú quá no trước khi đi ngủ. 


image2

Trẻ khóc quấy, khó ngủ có thể là do tình trạng khó tiêu.


Tìm nguồn sữa mát cho con ngủ ngon

Nếu mẹ muốn tìm dòng sữa cung cấp hệ dưỡng chất giúp bé ngủ ngon và tiêu hóa nhẹ nhàng thì có thể tham khảo sữa dê công thức. Ưu điểm của sữa dê công thức là hệ dinh dưỡng thuần tự nhiên, phù hợp với nhu cầu, thể trạng của trẻ và đặc biệt dễ tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu trọn vẹn nguồn dưỡng chất trong sữa.

Đó là nhờ sữa dê tạo thành sữa đông mịn khi được acid hóa ở nồng độ tương tự trong môi trường dạ dày. Kích thước lớn, cấu trúc mềm của Casein giúp sữa dê dễ tiêu hóa, chỉ mất khoảng 20 phút, nhanh hơn sữa bò đến 6 lần. Vì thế, sữa dê công thức là lựa chọn phù hợp khi bé cần bú đêm, bú liên tục vì không cản trở giấc ngủ của bé mà vẫn tiêu hóa nhẹ nhàng, giúp bé nạp vào cơ thể nguồn dưỡng chất tốt. 

Các chất dinh dưỡng vi lượng trong sữa dê được hấp thu hiệu quả hơn những chất dinh dưỡng vi lượng có trong sữa bò. Nghiên cứu của Alferez và cộng sự năm 2003 còn cho thấy, mức hấp thu selen, kẽm trong cơ thể sẽ tăng lên khi sử dụng sữa dê. Đây đều là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để có giấc ngủ ngon cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates