Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

# chăm con

Không tắm khi trẻ ốm?

Khổ ghê cơ các mẹ ạ, chị chồng em đã 3 con rồi mà sao vẫn giữ quan niệm nuôi con kiểu cũ kỹ này: Con bệnh là cứ phải kiêng tắm kiêng nước kiêng đủ thứ  hôm qua cả hai chị em suýt cãi nhau đấy, nhưng nghe em nói lý lẽ đâu ra đấy nên im không nói gì nữa.

Chẳng là chị lên nhà chơi thấy thằng Cún nhà em bệnh nhưng em vẫn mang con đi tắm liền cản rồi thuyết giảng cho em một tràng nào là: sẽ khiến con bệnh nặng thêm, có thể khiến trẻ bị viêm phổi nhiễm lạnh đủ các kiểu. Nhưng em vẫn mang cháu đi tắm vì em có tìm hiểu thông tin trên sách báo cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ rồi nên rất yên tâm. Thấy em không nghe chị liền quay sang bảo chồng em rằng: “Con N. làm mẹ kiểu gì dại thế, thằng bé đang bệnh thế kia mà vẫn mang ra tắm chắc muốn hại con”.
Em tức quá các mẹ ạ, định cãi rồi đấy nhưng sau nghĩ lại 3 con chị cũng do một tay mẹ chồng em chăm, chị lại sống với mẹ chồng nhiều nên chắc cũng ảnh hưởng tư tưởng này của bà. Nên thôi, thay vì cãi nhân cơ hội này em quyết “khai sáng” cho chị luôn.

Vì sao cần phải tắm cho trẻ khi đang ốm?
Theo bác sĩ Nguyễn Phạm Ý Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), Trưởng khoa Nhi, việc kiêng cữ không tắm cho trẻ ốm đó là không cần thiết, thậm chí không tốt bởi: "Da không chỉ bao bọc cơ thể mà còn có chức năng bài tiết, các chất độc cũng thải một phần qua da. Vì thế, làn da luôn cần được giữ vệ sinh sạch sẽ". Đối với trẻ nhũ nhi, điều này càng quan trọng vì da trẻ còn non, sức đề kháng lại chưa hoàn chỉnh nên rất dễ viêm nhiễm. Nếu kiêng tắm, trẻ ngứa ngáy khó chịu sẽ dễ nổi mẩn, hăm, hoặc gãi gây trầy xước và viêm da. Sự ngứa ngáy sẽ khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn. Khi trẻ bị bệnh nếu mẹ không tắm sẽ khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu.

wtt_13
Khi bệnh nếu không tắm sẽ khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu
Tắm đúng cách cho trẻ đang bệnh
Trừ những bệnh bác sĩ yêu cầu phải kiêng tắm, còn lại các bệnh khác các mẹ đều có thể tắm cho con nhưng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Tắm nước ấm cho trẻ, tuyệt đối không tắm nước lạnh nhé!
- Nếu phòng có lò sưởi một lát trước khi bắt đầu tắm bé, như vậy khi cởi bỏ quần áo bé sẽ không bị sốc do thay đổi nhiệt độ. 
- Tắm nhanh hơn bình thường, nhưng vẫn phải đảm bảo trẻ sạch sẽ (có thể không cần gội đầu).
- Tắm trẻ trong phòng kín, tránh gió lùa (tuyệt đối nhớ điều này nha các mẹ, nhất là vào mùa lạnh bởi gió lùa rất nguy hiểm ngay cả với người khỏe mạnh huống chi trẻ đang bệnh).
- Khi mang bé ra khỏi nước phải quấn vào khăn và lau khô ngay, sau đó mặc quần áo và ủ ấm cho bé lập tức.
- Trường hợp bé bị sốt, ba mẹ nên áp dụng các phương pháp hạ sốt cho con an toàn rồi mới được tắm nhé!

Còn đây, em trích bình luận của một số mẹ về việc tắm cho con khi đang ốm để các mẹ nào còn lăn tăn thì xem và bỏ tư tưởng kiêng tắm cho con như chị chồng em nhé!

Mẹ heoconbusua: Vẫn nên tắm cho bé. Nhưng ngoài việc tắm nhanh hơn bình thường, nước ấm hơn bình thường thì sau khi tắm, lau khô nhanh bằng khăn bông to, dùng máy sấy tóc hơ ấm lòng bàn chân, sấy khô tóc và có thể massage nhẹ cho ấm người với dầu khuynh diệp. Con mình cảm sốt vẫn tắm như thế, chẳng bị cảm kéo dài đâu.

Mẹ tigon: Khi em bé bị ốm nhưng không cần kiêng nước mình cũng vẫn tắm cho bé bình thường, nhưng tắm thật nhanh. Mình nhớ có lần đọc trên báo cũng nói quan niệm bé ốm, không tắm cho bé là một sai lầm đấy. Và mình thấy tắm nhanh cho bé tốt hơn lau người vì khi tắm, cả người bé ngập trong nước ấm nên không bị lạnh, còn lau người thì dễ bị lạnh lắm. Cũng như người lớn, tắm sẽ làm trẻ dễ chịu hơn.

Mẹ Khanh: Vì trẻ bị bệnh, sốt nên ra nhiều mồ hôi, không lau rửa thì vừa mất vệ sinh vừa làm bé khó ngủ vì ngứa ngày mà. Mẹ nên tắm cho bé bằng nước ấm hơn mọi khi và tắm rất nhanh rồi bọc bé vào khăn tắm giữ ấm và lau người khô, mặc quần áo cấp tốc thì cũng được. 

1 nhận xét:

  1. Từ lâu bồn tắm đã được biết đến như một phương pháp trị liệu tốt nhất cho sức khỏe của con người giúp điều trị chứng phong hàn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

    Trả lờiXóa

Follow Us @soratemplates