Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

# bà bầu # chăm con

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi con lần đầu từ A đến Z cho mẹ trẻ


Hồi còn là sinh viên, mình ở chung với chị gái, thấy chị suốt ngày than thở chuyện ăn uống của thằng con 2 tuổi mà phát cáu:

- Sao Hai cứ làm khổ mình vậy, nó không ăn thì cho nhịn một bữa có sao đâu mà cứ ép để rồi mẹ mệt, con khổ sở?
Những lúc vậy chị Hai mình thường nói: “Ừ, cô chỉ giỏi cái miệng, mai mốt có con đi rồi biết! Để xem, có khi cô còn lo quắn lên hơn chị đó chứ!”.

Quả thật thế các mẹ ạ, chưa có con thì nghĩ mọi chuyện đơn giản vì mình có phải trực tiếp chăm sóc – dạy dỗ một đứa trẻ nên đâu có biết cực khổ là thế nào. Giờ có con rồi thấm thía vô cùng, làm mẹ là công việc khó nhất trên đời  Nhưng cũng may giai đoạn gian khổ, khó khăn nhất của mình đã qua giờ mình đã có thể ăn ngon ngủ khỏe, ngủ xuyên đêm và bắt đầu đi làm trở lại, có thời gian tung tăng dạo phố, cà phê cùng bạn bè.

Và đây, trong niềm vui “chim mẹ được tháo cũi sổ lồng” mình tặng các mẹ kho kinh nghiệm chăm con khỏe mà mình đúc kết được sau 3 năm ở nhà làm osin cho “nàng ấy” để mẹ nào cần thì tham khảo nhé!

Chế độ ngủ nghỉ

- Để con ngủ ngon: 1. Cho con bú đủ no đế bé ngủ sâu giấc hơn. 2. Trước khi ngủ nên kiểm tra chỗ bé ngủ có côn trùng hay vật sắc nhọn gì dễ gây thương tích cho con không? 3. Kiểm tra tã xem có ướt không, mông bé có khô thoáng không, nên mặc quần áo thoải mái dễ thấm hút mồ hôi? 4. Để nhiệt độ phòng ngủ vừa phải, không quá nóng hay quá lạnh, thích hợp nhất là 27 độ.

- Không cho con nằm ngủ trên võng hay nệm mềm thường xuyên, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Vì hệ xương và cột sống của bé còn khá mềm và yếu, do đó nếu mẹ cho con nằm ngủ đệm quá mềm hay ngủ võng sẽ ảnh hưởng đến cột sống của bé. Lớn lên trẻ dễ bị cong, xiêu vẹo hoặc các dị tật khác về cột sống.

Chế độ ăn uống

- Ăn dặm: Mẹ đừng ham con mau chóng biết đi mà cho con ăn dặm trước 6 tháng tuổi nhé, như thế sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. Theo đó, độ tuổi ăn dặm phù hợp nhất với mọi đứa trẻ là từ 6 tháng trở lên. Lần đầu cho ăn dặm mẹ không nên cho con ăn quá nhiều, chỉ nên cho con ăn thử vài thìa để con làm quen sau đó mới tăng dần lên! Nên cho con ăn đa dạng các thực phẩm, không cho con ăn hoài một thực phẩm nhé sau này bé sẽ kén ăn lắm đó! Một lưu ý cực kỳ quan trọng khi cho trẻ ăn dặm mẹ cần nhớ là không nêm nếm thức ăn của con như khẩu vị người lớn, hạn chế muối tối đa nha!

- Chọn sữa cho con: Khi con lớn, nguồn sữa mẹ càng lúc càng ít đi bắt buộc mẹ phải bổ sung thêm sữa ngoài để con phát triển trí não, chiều cao, cân nặng. Nhớ lại lần đầu tiên đi mua sữa công thức cho con, thú thật mình chẳng có tí kinh nghiệm chọn sữa nào cả. Mình vào quầy, họ hỏi một số thông tin cơ bản về con và gợi ý loại sữa “phù hợp”, yên tâm đã có “quân sư” trong ngành sữa tư vấn thế là mình mang về dùng cho con. Và các mẹ biết chuyện gì xảy ra không, lúc trước khi con bú sữa mẹ con mình đi tiêu rất đều đặn nhưng từ khi uống sữa công thức con thường xuyên bị bón, dù vậy mình vẫn chỉ nghĩ là bản thân con có vấn đề chứ không nghĩ do sữa.


GnCirhj1VEN_S4Q1dr7VzBu8f_KZMbfqrbqOlmpnR0DoQstlVTRUNz32JaGpaNga8jYZX8YfgSEsh29C0MvZnQB4qsGt4w
Mẹ cần biết cách chọn sữa phù hợp để giúp con hấp thu tốt, tránh táo bón khỏe mạnh vui chơi


Thương con mỗi lần đi nặng là rặn đỏ cả mặt, hậu môn chảy máu nên mình mang bé đi bác sĩ. Vị bác sĩ chuyên khoa nhi sau khi nghe mình chia sẻ tình hình của con đã khẳng định ngay: “Mẹ về đổi loại sữa khác cho con nhé, có thể loại sữa bé đang uống không phù hợp rồi! Sữa phù hợp được định nghĩa là loại sữa con uống vào hấp thu tốt dễ tiêu hóa, không gây bị táo bón. Từ đó giúp trẻ cải thiện hệ miễn dịch, phát triển khỏe mạnh cả về trí não lẫn thể chất và tăng cân đều đặn” rồi mình được giới thiệu dùng thử Friso với 3 lý do:

+ Friso là một trong những loại sữa mát hàng đầu tại Việt Nam áp dụng công nghệ LockNutriTM giúp duy trì chất lượng tự nhiên của dưỡng chất giúp hỗ trợ tiêu hóa, không gây táo bón.

+ Friso được các mẹ truyền miệng là sữa mát chứa nhiều chất xơ, lợi khuẩn, vitamin giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng.

+ Friso có nguồn nguyên liệu chỉ nhập khẩu từ một nguồn duy nhất là Hà Lan nên yên tâm về chất lượng.

Trộm vía con mình từ lúc đổi sang Friso uống đến giờ ổn, hấp thu tốt, đặc biệt không còn bị bón nữa nên trộm vía bé khỏe mạnh, tăng cân đều  Vì đã kiểm chứng trên “gà nhà” thấy ổn nên mình mạnh dạn chia sẻ cùng các mẹ. Với trẻ nhỏ dù ở độ tuổi nào đi nữa quan trọng nhất là chuyện ăn uống và ngủ nghỉ nên mình chú trọng chia sẻ cùng các mẹ 2 vấn đề này thôi! Mong rằng những kinh nghiệm của mình sẽ hữu ích với các mẹ có con nhỏ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates