Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

# bà bầu

Trong thai kỳ đi siêu âm bao nhiêu lần là đủ?


Mẹ nào khi mang bầu cũng rất muốn biết con yêu ở trong bụng phát triển thế nào, có khỏe mạnh hay không. Và việc đi siêu âm sẽ giúp các mẹ bầu thỏa ao ước được ngắm nghía hình ảnh con yêu nên mẹ nào cũng rất thích. Tuy nhiên, trong cả thai kỳ nên đi siêu âm bao nhiêu lần là đảm bảo an toàn nhất cho thai nhi lại là điều không phải ai cũng biết.

Không như suy nghĩ của các mẹ bầu, việc đi siêu âm cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi em mang bầu, bác sĩ khám bệnh cho em tư vấn rằng nếu không thấy dấu hiệu bất thường nào của thai kỳ thì không nên lạm dụng phương pháp này mà chỉ nên đi siêu âm 5 lần mà thôi.

Ai cũng hiểu rằng, việc đi siêu âm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Qua siêu âm, bác sĩ có thể quan sát thấy: Có bao nhiêu thai trong tử cung; bánh nhau có ở vị trí bình thường không; kích cỡ cơ thể, các cơ quan trên cơ thể bé như mặt, mũi, tay, chân, hay tim gan phổi… có bình thường không. Ngoài ra, siêu âm có thể giúp tính tương đối chính xác ngày sinh nếu siêu âm sớm.

Tuy nhiên, siêu âm là kỹ thuật dùng những sóng âm tần số cao, được phát từ một thiết bị và truyền qua da, đi qua thành bụng để ghi nhận hình ảnh bên trong bằng cách dội lại. Do vậy, nếu mẹ bầu đi siêu âm quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến thai nhi trong bụng.

Ngoài ra, ở mỗi tuổi thai, siêu âm lại có những giá trị khác nhau. Bởi vậy, mẹ bầu nên thực hiện 5 lần đi siêu âm thai ở các mốc quan trọng dưới đây để biết được các thông số chính xác nhất nhé:


Trong thai kỳ đi siêu âm bao nhiêu lần là đủ?


Ngay khi phát hiện có bầu

Lần siêu âm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với mẹ bầu. Qua hình ảnh siêu âm mẹ sẽ xác định chính xác mình có thai hay không, thai có trong tử cung hay không. Nếu thấy phôi thai trong lòng tử cung, bác sĩ cũng sẽ đánh giá luôn hoạt động của tim thai thế nào.

Khi thai được 12 tuần

Ở mốc này, bác sĩ sẽ xác định được tuổi thai một cách chính xác nhất. Hơn thế, siêu âm thai trong thời kỳ này, bác sĩ có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành…).

Nếu bạn mang thai đơn hay đôi thì đây cũng là thời điểm bác sĩ siêu âm có thể cho bạn kết quả chính xác nhất.

Khi con yêu trong khoảng tuần thai thứ 22

Đây là một mốc siêu âm cực kỳ quan trọng. Các bác sĩ có thể khảo sát toàn diện để tầm soát dị tật bẩm sinh của bé.
Hầu hết các cơ quan bên trong thai nhi đều được bác sĩ siêu âm kiểm tra để đảm bảo thai phát triển bình thường. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.

Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng. Thời gian này đặc biệt quan trọng còn bởi nếu phát hiện những bất thường có hại cho mẹ và bé thì có thể đình chỉ thai nghén trước tuần thứ 28.

Con đã được 32 tuần tuổi

Lúc này, bụng bầu của mẹ đã phát triển khá lớn. Mẹ đi siêu âm sẽ được nghe bác sĩ đánh giá sự phát triển thai nhi có phù hợp với tuổi thai hay không, xác định ngôi thai, vị trí bánh nhau, lượng nước ối.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ phát hiện được những bất thường xuất hiện muộn như bất thường ở động mạch, tim và một vùng cấu trúc não sẽ được bác sĩ siêu âm phát hiện ở thời điểm siêu âm này.

Hơn nữa, bác sĩ còn kiểm tra dây rốn xem nó còn đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối (đục hay trong, nhiều hay ít) cũng được bác sĩ kiểm tra trong lần siêu âm này.

Gần đến ngày sinh:

Một lần nữa xác định tình trạng thai, ngôi thai, ước lượng cân nặng thai nhi, lượng nước ối, vị trí nhau, từ đó tiên lượng cho cuộc sinh dễ hay khó.

Chúc các chị bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates