Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

# chăm con

8 dấu hiệu bất thường của các bé mà các mẹ phải biết


Dạo này con em bị đứng cân các mẹ ạ, mãi chả lên lạng nào, em sốt ruột ngày nào cũng nghĩ cách sáng chế hết món cháo ngon này tới món súp hầm khác mà nó vẫn chẳng chịu ăn cho. Người xanh xao, teo tóp ớn lắm. Ngủ lại không sâu giấc, ban ngày lúc nào cũng khát nước, đòi uống nước liên tục. Bác hàng xóm sang chơi bảo em thằng bé bị bệnh rồi, mau đưa nó đi khám bác sĩ xem sao, chứ con nít nhiều khi có bệnh mà người lớn chả biết đâu.

Ban đầu em giãy nãy không chịu, con vẫn chơi ngoan thế này thì sao mà bệnh được. Rồi bác ý về, em nằm ngẫm đi ngẫm lại thấy cũng có lý, thôi cứ đưa đi khám thử xem sao, biết đâu lại tìm ra bệnh, chữa khỏi cho con, con ăn nhiều nhanh lớn thì sao. Chứ dạo này nó ăn ngủ thất thường, đòi uống nước suốt ngày thấy cũng là lạ.


1449156617-2
(Ảnh minh họa)


Bác sĩ khám cho con xong hỏi em dạo này thấy bé có biểu hiện gì lạ không. Em bảo bé ngủ không sâu giấc, hay quấy, ban ngày lười ăn, đòi uống nước liên tục. Rồi bác bảo em thấy bé vậy sao không đưa đi khám sớm hơn, vì đó là các dấu hiệu báo hiệu cơ thể bé đang có bất thường, bệnh tật. Em hoảng hồn hỏi con bị làm sao thì bác nói, qua kết quả xét nghiệm cho thấy con bị thiếu máu và bị bệnh đái tháo nhạt (đái tháo nhạt không liên quan đến tiểu đường, do mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến hấp thụ nước của cơ thể, bàng quang phải hoạt động liên tục...). May mà em đã đưa con đi khám, phát hiện ra bệnh để can thiệp chứ không kéo dài thêm là tình trạng càng tồi tệ hơn.

Bác sĩ còn dặn em rằng, những bà mẹ trẻ còn khá ít kinh nghiệm chăm con nên không được chủ quan. Khi thấy con có dấu hiệu bất thường gì thì cần đưa đi bệnh viện khám ngay chứ không được chần chừ, chậm một chút mà hại cả đời con sau này. Ngoài chứng khát nước liên tục, bác sĩ còn chỉ thêm cho em những dấu hiệu bất thường khác cần đưa bé đi khám vì nghi có bệnh tật như:

Nốt ruồi bất thường: Khi thấy trên cơ thể bé xuất hiện nốt ruồi (bất cứ ở vị trí nào, khoảng trên 6mm), nốt ruồi không đều màu hoặc kích thước lớn dần lên thì mẹ hãy đưa con đi khám, làm xét nghiệm ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu báo trước của một số căn bệnh nan y như ung thư.


not
(Ảnh minh họa)


Rụng tóc: Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến bé bị rụng tóc. Nếu là chủ quan thì có thể do bé nằm gối chiếu quá cứng, xà phòng tắm gội cho bé không hợp... Còn chủ quan có thể là do thiếu vitamin, dưỡng chất, đặc biệt là canxi... Mẹ thấy con bị rụng tóc nhiều thì nên đưa bé đi khám, biết đâu bé đang bị thiếu hụt chất gì đó hoặc mắc bệnh thì còn bổ sung kịp thời.

Thay đổi tâm trạng và hành vi: Bé thường ngày vẫn ngoan nhưng dạo gần đây hay quấy khóc liên tục, bỏ ăn, rối loạn giấc ngủ, chậm chạp, hay đang chập chững tập đi thì nay chỉ biết bò trườn... thì cũng là dấu hiệu cực xấu mẹ cần đưa con đi khám. Có nhiều trường hợp bé bị va đập đầu, bị thiếu chất, phát sinh bệnh lạ... mà bố mẹ không biết vẫn ỷ y đến khi bệnh trở nặng thì không kịp cứu.

Tăng kích thước đầu: Trẻ sơ sinh thường thường sẽ có thóp đầu. Phần thóp này sẽ thu hẹp dần sau khi sinh, sau đó biến mất khi bé lớn. Tuy nhiên, nếu mẹ để ý thấy phần thóp này của con không mất dần đi, ngược lại càng ngày càng to ra thì mẹ cần phải cận trọng, nếu muốn an tâm nên đưa bé đi bệnh viện để được chẩn đoán và có phương hướng xử lý phù hợp.


6888-thop-dau-tre-so-sinh-3
(Ảnh minh họa)


Khả năng nghe kém: Nếu mẹ gọi mà con không nghe thấy, không quay đầu lại hoặc khi có tiếng động to bất ngờ (tiếng nhạc, tiếng còi xe lớn) bé vẫn không phản ứng gì thì mẹ nên kiểm tra màng nhĩ, tai của con thử xem sao nha. Coi chừng con có vấn đề về thính giác đó.

Ngủ ngáy to: Bé mắc bệnh về đường hô hấp, mũi, nhiễm trùng hoặc tâm lý bất ổn, cơ thể suy nhược... hay ngáy to, thở khò khè khi ngủ. Mẹ cần lưu ý để đưa con đi khám phòng bệnh nặng hơn. Mấy bệnh này lúc mới nhiễm thì dễ chữa chứ để lâu là khó bớt lắm nha.

Bỏ ăn, nôn ói: Bé tự dưng bỏ ăn có thể là do đang rơi vào giai đoạn biếng ăn sinh lý, mẹ không cần phải lo lắm vì sau đó, bé sẽ dần ăn ngon miệng lại bình thường. Tuy nhiên, nếu bé bỏ ăn quá đột ngột kèm theo dấu hiệu nôn ói, lừ đừ, quấy khóc... Mẹ cần kiểm tra kĩ cơ thể con xem có bị tổn thương gì không, xem phân và nước tiểu con có gì bất thường không. Nếu cần thiết, hãy cho bé đi khám để biết rõ nguyên nhân. Nhiều bé bỏ ăn, nôn ói vì bị bệnh đường tiêu hóa hoặc bị chấn thương đầu do té ngã cần phải được can thiệp càng sớm càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates