Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

# bà bầu # chăm con

101 mẹo dân gian nuôi con cho các mẹ đây


Các mẹ ơi, hồi tháng 5 năm 2015 em có bầu đã lụm được một tấm bùa thiêng lắm. Nhờ có nó mà mẹ con em ngon lành tới giờ nè!

Nói cho vui vậy thôi chứ thật ra là một bảng tổng hợp rất đầy đủ và chi tiết về cách chăm sóc con từ khi mang thai đến lúc con không lớn. Trong này không chỉ có kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con khôn mà còn giúp các mẹ biết rất nhiều chiêu để sinh nở không đau và nhiều thứ hấp dẫn khác nữa… Em đã mang nó về áp dụng nuôi con từ trong trứng đến nay đã hơn năm rồi mà chả bao giờ phải lo con ốm đau, bệnh tật, lười ăn, sốt mọc răng hay đau đớn gì cả.
Mẹ nào cần thì em xin share lại nhé! Xi nhan trước, bản này em đã tổng hợp thêm, đồng thời cũng soạn lại cho dễ hiểu và súc tích hơn nên các mẹ ở giai đoạn nào cứ việc vào tìm nhé!

THỜI KỲ THAI NGHÉN:

- Từ tháng 5 trở đi: Uống mỗi tuần 3 ly nước mía. Đến tháng cuối giảm lại còn mỗi tuần 2 ly. Uống thế này con sinh ra sẽ hồng hào, sạch sẽ. Mẹ nào đi khám thai, bác sĩ bảo thiếu ối có thể tăng thêm cho đến khi khám lại, bác sĩ bảo ổn định thì giảm. Lưu ý, quá lạm dụng sẽ dễ mắc nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

- Khi mang thai đến tuần thứ 32 và 33: Ăn dạ dày lợn hấp tiêu để chuẩn bị cho con sinh ra, đến tuổi mọc răng không bị đi tướt. Đây là cách rất nhiều mẹ đã làm và truyền tai nhau. Tuy khoa học chưa chứng minh thực hư thế nào nhưng mẹ nào làm rồi cũng gật gù vì quá đúng. Cách làm như sau:

Đi chợ:


  • 1 cái dạ dày lợn (loại nhỏ)
  • 1 lạng hạt tiêu sọ


Cách làm:

- Bước 1: Làm sạch dạ dày, cho hạt tiêu vào nhồi và khâu tạm trước khi cho vào nồi cách thủy hấp khoảng 30 phút.

- Bước 2: Khi ăn, cắt bỏ chỉ đi, không ăn hạt tiêu mà chỉ ăn dạ dày.

Nhớ phải ăn đủ nguyên 1 dạ dày vào tuần thứ 32 và lặp lại bữa ăn này thêm 1 lần nữa vào tuần kế tiếp, tức tuần 33.
Mẹ nghiêm túc chuyện này, con sinh ra và lớn lên sẽ có dạ dày khỏe, không cần uống men tiêu hóa hay men vi sinh. Thêm nữa khi bé sốt mọc răng cũng chẳng tướt mấy ngày liền như các bé khác.

Nếu không làm cách này, mẹ có thể dùng cách khác như sau: Lựa khi trước 1 tuần sinh, mẹ ra hàng thịt dặn để cho 1 cái mật lợn. Sau đó mang về chần qua nước sôi khoảng 3 phút và sau đó đem chén mật này cho bà đẻ uống. Riêng bé thì lấy tăm chấm một ít vào miệng bé. Tất nhiên, cách này mẹ cũng cẩn thận mức độ phản ứng của bé nhé. Còn nếu được, mẹ ăn hết chừng 3, 4 cái thì sau này con sinh ra sẽ không sợ sốt mọc răng hay đi tướt gì cả. Nhờ vậy mà bé lên ký đều, không giảm.

SINH NỞ

Sinh con sạch và dễ: Trước 2 tuần dự sinh, mỗi ngày uống nước dừa + men cơm rượu để sinh nở dễ dàng và nhanh chóng. Con sinh ra cũng sẽ sạch sẽ hơn. Cái này em đã nhiều mẹ áp dụng thử, bản thân em cũng thử và đúng là sinh con rất sạch sẽ, hồng hào. Bé nhà em mới sinh mà da căng mịn, hồng hào chứ không nhăn nhúm và đen đúa.
Không bị chửa trâu, sinh nhanh, sinh dễ: Nếu thấy sắp sinh mà chưa rục rịch gì, canh buổi tối ngồi tè ở ngã 3 đường, sẽ sinh nở dễ dàng. Cách này các bà có làm nhưng em không dám vì sợ ai thấy xấu hổ. Mẹ nào thử chưa? Riêng em chỉ chọn cách đi dạo với chồng mỗi buổi tối từ lúc thai 35 tuần. Sinh nở cũng dễ như ai. Nhưng nhớ có thêm 1 chiêu này: Trước 1 tuần đi sinh, nấu chè mè đen hoặc sữa mè đen uống. Đến lúc sinh nấu một ấm nước tía tô đem theo. Khi vào viện, thấy dấu tử cung mở thì uống liền.

SAU SINH

- Ngay sau khi từ viện trở về nhà, sau bữa ăn trưa và tối khoảng nửa tiếng, rang 1kg muối hạt, bọc vào báo hoặc khăn vải và nằm ấp sấp xuống. Cách này sẽ làm bụng mẹ phẳng lì và săn chắc lại như thuở còn son.

- Với vết mổ tầng sinh môn, không dùng nước phụ khoa rửa trực tiếp mà dùng nước lạnh rửa sạch là được. Nước hơi lạnh một chút sẽ làm giảm đau. Nhưng để vết thương mau lành thì pha thêm ít muối vào. Nhớ chỉ ít muối thôi đó nha!
Mẹ nhờ người nhà xay cho 1 cốc to nước lá rau ngót, uống ngay sau khi từ viện về. Cách này sẽ giúp dịch huyết ra nhanh hơn và nếu có sót nhau cũng được tống ra hết một cách nhẹ nhàng.

NUÔI CON TỪ 0 ĐẾN 6 THÁNG

Để sữa thơm và con bú được nhiều: Muốn sữa không tanh gây mùi khó chịu cho bé và người vào thăm đẻ, mẹ lấy chừng 7 lá mít, đun sôi, lấy nước uống. Cách này vừa kích sữa về nhiều, vừa giúp sữa thơm, khử được mùi tanh đặc trưng. Có nhiều mẹ mách rằng phải nhúng lược vào nước lá mít và chải nó lên ngực. Nhưng em thấy cách này hơi duy tâm quá, không làm. Làm cách của em thì lợi được cả đôi đường.

- Kích sữa về nhanh cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ:

Cách thứ nhất: Trộn rượu gạo nấu với men, ủ trong 20 phút, sau đó nhúng khăn và đắp lên ngực. Mỗi lần đắp, để trong khoảng 15 phút. Men và rượu sẽ làm nóng bầu ngực và kích thích sữa về nhanh hơn cách chườm nước. Cách này cũng kích sữa rất đều, không bị bên quá ít, bên quá nhiều. Để hiệu quả hơn, mẹ nên nhờ các bố mát-xa cho nha!
Cách thứ hai: Luộc bó rau ngổ chung với rau lang và ăn hết một đĩa trong vài ngày đầu sau sinh. Cách này dùng được cho các mẹ mà không sợ dị ứng do cơ địa.

Để con không bao giờ đau bụng

Nói trước các mẹ là cách này theo dân gian và các mẹ nhớ làm cẩn thận nha! Em theo mẹ và bà trong nhà làm cho chứ em cũng không dám nhưng đúng thật là con và các cháu nhà em đều không bao giờ đau bụng vặt, ăn khỏe và ăn tất cả mọi thứ mà chẳng bao giờ thấy kêu đau bụng gì. Mẹ canh lúc con vừa rụng rốn, rốn đã sạch và khô hoàn toàn thì pha hỗn hợp phèn chua đã nướng với ít dầu dừa. Lấy bông chấm hỗn hợp này đặt lên rốn bé và để đó cho thật khô.

Cách này chỉ làm 1 lần duy nhất trong đời lúc rốn vừa rụng và khô hoàn toàn để giúp bé không bị đau bụng gió, ăn gì vào cũng chẳng sợ đau bụng.

Chữa bé khóc dạ đề

Khóc dạ đề là bé hay khóc đêm. Tuy vài tuần sau sinh sẽ tự dưng khỏi nhưng do trong khoảng thời gian này mẹ rất mệt và cực kỳ streess nên các mẹ thấy cách nào trị cho con hiệu quả thì làm nha!

Cách 1: Lấy lá trầu không hơ trên bếp và đặt lên rốn con. Nhớ là rốn phải rụng và khô hoàn toàn mới áp dụng để không bị nhiễm trùng nha mẹ! Sau khi đắp, bế con lên, ấp vào người mẹ. Hơi ấm mẹ và lá trầu không đã hơ sẽ giúp bé không còn khóc dạ đề nữa.

Cách 2: Lấy 7-9 hạt bìm bìm, đem giã nát, trộn với nước ấm để tạo thành một thứ bột hơi nhão. Mỗi khi bé ngủ, lấy bột này đắp lên rốn, bé sẽ ngủ ngon suốt đêm, không khóc quấy.

Làm sạch lưỡi bé

Các bà hay dùng mật ong cho trẻ nhỏ để rơ lưỡi. Nhưng mật ong dùng cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, các mẹ nên thay bằng lá rau ngót. Chỉ cần giã nát, lấy nước cốt và dùng gạc rơ lưỡi rơ cho con. Sau đó chỉ cần dùng nước rơ lưỡi mua ngoài hiệu thuốc, rơ vài lần là sạch.

NUÔI CON TỪ 6 THÁNG TRỞ ĐI

Chữa nôn trớ

Con nhà mình trước cũng nôn trớ kinh khủng khiếp. Cứ bú xong, vỗ lưng, cho nghỉ mà đặt xuống cũng cứ trớ liên tục. Có khi trớ phun thành vòi khiếp lắm! Bà nội cháu bày tìm đọt tre, lấy nước đun cho con uống thì khỏi hẳn. Theo dân gian thì con trai lấy 7 đọt, con gái 9 đọt. Cách này dùng rất hay nhưng các mẹ cũng phải cẩn thận vì có thể con dị ứng với chất trong đọt tre nha!

Mọc răng không sốt

Để con mọc răng không sốt, các bà thường chọn mốc 3 tháng 10 ngày, lấy nước giá trộn với nước hẹ và chấm vào lợi con. Các mẹ nhớ chỉ chấm ít phòng con khó chịu với thức ăn lạ ngoài sữa mẹ nha!

Bé bị rôm sẩy

Mẹ nấu nồi nước lá dền gai với ngũ trảo cho con tắm hàng ngày hoặc khổ qua nấu với lá kinh giới. Con nhà em thì hợp với cách đầu hơn.

Chữa cảm cho bé

Thấy con cháu trong nhà cảm, dù to dù nhỏ, bà nội em lại đem nướng vài củ tỏi, giã ra pha với nước nóng bắt uống. Hơi khó uống nhưng chịu uống thì 2, 3 ngày sẽ khỏi. Với bé nhỏ, mỗi lần 1 tép tỏi nướng là đủ. Cách này trị được cho bé ho cảm, sổ mũi cả dây thòng lòng được hết.

Đầu phân cứng do bón

Trước em hay dùng tay kéo đầu phân cứng cho con khi con bón, không đi ngoài được. Sau được 1 bác sĩ Đông y bày cho cách dùng đọt mồng tơi, tước hết xơ vỏ bên ngoài và thụt hậu môn cho con. Cách này không hại cho bé như cách dùng bơm thụt và đỡ kích ứng cho hậu môn của trẻ nhỏ.

Con đi ngoài xì xoẹt

Mẹ lấy hấp cà rốt mềm, cho con ăn chừng vài lần trong ngày sẽ cầm. Hoặc hiệu quả nhanh hơn thì lấy lá ổi, nấu nước cho con uống.

Đi tiêm không sốt

Trước hôm đi tiêm, cho bé ăn vài chục lá tía tô và cho con bú mẹ càng nhiều càng tốt. Trong lá tía tô và sữa mẹ có kháng sinh tự nhiên sẽ giúp con thoát khỏi phản ứng sốt sau tiêm. Nếu sợ con bị sưng chỗ tiêm, dùng đá bọc vào khăn xô chườm ngay chỗ tiêm là được.

Nhiêu đây chắc là sẽ đủ cho mẹ sống sót nhẹ nhàng qua cả thai kỳ và giai đoạn nuôi con nhỏ. Các mẹ áp dụng mẹo dân gian thì nên cẩn thận, hỏi ý kiến bác sĩ đối với một số cách uống trực tiếp hoặc thoa trực tiếp nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Follow Us @soratemplates